Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

Trà túi lọc được sản xuất như thế nào?


Bạn đã từng dùng những túi trà nhỏ thơm thơm quyến rũ với đủ các vị: hoa cúc, hoa nhài, chè xanh, hà thủ ô, hoa actiso...chưa? Cùng tìm hiểu cách chế biến với tớ nhé!

Trà túi lọc nhìn thì chúng ta tưởng làm rất dễ nhưng thực ra nó phải trải qua rất nhiều công đoạn đấy.

Công đoạn 1: Thu hoạch
Tùy từng loại trà mà bạn có những thu hoạch khác nhau. Ví dụ như chè xanh, bạn chỉ thu hoạch chè vào đầu vụ hoặc cuối vụ và mỗi ngọn chỉ cấu 2-3 lá non thôi. Nhưng với hoa nhài thì lại khác. Hoa nhài thường rất thơm và đẹp vào buổi đêm và sáng sớm. Bởi vậy, bạn phải thu hoạch hoa vào khoảng thời gian đó để có nhiều tinh dầu hoa nhất...

Công đoạn 2: Làm héo
Làm héo hoa, lá chè sẽ rất có lợi cho quá trình lên men ở những bước tiếp theo.

Công đoạn 3: Cắt – vò – nghiền
Đây là công đoạn tăng độ dập tế bào của lá chè, hoa làm cho toàn bộ khối chè, hoa được lên men đồng điều cùng một lúc ở cùng các điều kiện, thời gian như nhau, nhờ đó chè có tính đặc trưng nổi bật về hương vị và màu sắc của nước pha.



Máy đóng gói trà túi lọc giúp sản xuất trà nhanh hơn

Công đoạn 4: Sàng
Lá chè, hoa được sàng trong những thiết bị thùng quay, phần nào không lọt qua sàng thì đưa trở lại máy nghiền. Kích thước của lá chè, hoa khoảng 1,4mm hoặc bụi là 0,35mm là vừa nhưng hạn chế chè bụi.

Công đoạn 5: Lên men
Đây cũng là giai đoạn hoàn thành các quá trình oxy hóa và chuyển hóa các chất đã được bắt đầu ở các giai đoạn trước đó để toàn bộ khối chè được lên men đồng đều.

Công đoạn 6: Sấy khô
Chè, hoa được sấy một lần ở máy sấy băng tải sau đó chuyển qua máy sấy tầng sôi.

Công đoạn 7: Ướp hương
Công đoạn này rất quan trọng bởi nó làm cho hương vị của túi trà thơm dậy lên làm tinh thần phấn chấn và sảng khoái.

Công đoạn 8: Đóng gói
Trà được đóng gói vào túi đựng trà. Túi này được sản xuất chuyên để đựng các loại trà, có sẵn cả dây để chúng ta cầm nhúng vào nước sôi.

Có nhiều loại máy đóng gói theo từng mục đích khác nhau

Trà được đóng gói cũng phải trải qua mấy công đoạn.
+ Đóng gói trà bằng cách cho trà vào túi đựng rồi đóng gói bằng máy hàn miệng túi, hút chân không trong túi, để không có khí ẩm, hay không khí làm chè bị ẩm mốc.
+ Sau khi đóng một loạt các gói trà đó, công nhân sẽ xếp vào những chiếc hộp đã được in sẵn (thường thì một hộp trà có khoảng 20-30 gói (tùy hãng) rồi họ đóng gói hộp đó lại bằng máy đóng gói trà túi lọc.
+ Những hộp chè sẽ được dán máy dãn nhãn và máy in hạn sử dụng trên bao bì. Sau đó, chúng sẽ qua máy đóng dây đai máy được đóng thành thùng lớn rồi mang đi phân phối.
Thưởng thức hương vị thơm ngon của tách trà nóng mỗi sáng hoặc tối sẽ làm tinh thần bạn sảng khoái, xua đi những mệt mỏi, căng thẳng và đầu óc sẽ tỉnh táo hơn, cho bạn nhiều nguồn cảm hứng sáng tạo trong công việc và tăng thêm hạnh phúc gia đình.



Xem thêm các loại máy tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét